Các khóa học đã đăng ký

Hé lộ góc khuất của nghề người mẫu nhí tại Trung Quốc

Cộng đồng mạng Trung Quốc năm nay đã bức xúc với đoạn video một phụ huynh đá con mình là một bé 3 tuổi khi bé không chịu tạo dáng chụp hình, và một hình ảnh khác là mẫu nhí phải mặc áo mùa đông trong thời tiết mùa hè 37 độ C (Điều này là bình thường với người mẫu trưởng thành), những hình ảnh trên lan truyền dẫn đến giới truyền thông và cư dân mạng tìm kiếm những góc khuất về cuộc sống của người mẫu nhí.

Tại Trung Quốc, ngành công nghiệp thời trang dành riêng cho trẻ em thu về 40,5 tỉ USD trong năm 2018 việc này cũng đồng nghĩa là nhu cầu sử dụng người mẫu nhí rất cao.

Góc khuất ở đây chính là đây không phải độ tuổi lao động. Những show diễn, những buổi chụp hình có thể kéo dài trong 8 giờ đồng hồ, 12 giờ đồng hồ hoặc hơn thế nữa và có sự áp lực từ chính cha mẹ các bé.

Cha mẹ không nên tạo áp lực cho con

Đầu tiên là clip phụ huynh đá con vì bé không chịu tạo dáng đã gây nên làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội, sau đó là tháng 8 hình ảnh một mẫu nhí mặc áo khoác mùa đông giữa trời nóng 37 độ C một lần nữa gây bức xúc. Rõ ràng ở lứa tuổi này các bé vẫn chưa phân biệt được mình thực sự muốn gì, việc “cho con đi làm người mẫu” đang là nguyện vọng và mong muốn của phụ huynh mà thôi.
Việc mùa nóng phải mặc đồ mùa lạnh, mùa đông mặc đồ mùa hè là chuyện bình thường trong làng thời trang bởi các thương hiệu trước mùa lạnh đã phải có hình ảnh bộ sưu tập để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, nhưng với người mẫu trưởng thành trên 18 tuổi là chuyện khác còn với các bé lại hoàn toàn khác. Trong một buổi chụp hình các bé sẽ pose hình với hàng chục set đồ, cường độ làm việc thường là hơn 8 tiếng đồ hồ, việc này hoàn toàn không có lợi với con trẻ.

Đây là độ tuổi các bé chơi và học được nhiều điều thú vị qua quá trình đó, việc bắt các bé lao động là không phù hợp. Cũng tại nơi trình diễn các bé thường không được nói hay thể hiện đúng cảm xúc mà bé đang được cảm nhận, điều này sẽ dần dẫn đến sự thay đổi không tốt về tâm lí của trẻ thơ.

Tham gia các cuộc thi khắc nghiệt

Bất chấp tác hại lâu dài, các bậc phụ huynh vẫn muốn đẩy con vào nghề người mẫu thời trang nhờ vẻ ngoài hào nhoáng.

Cặp song sinh Yumi và Yuki Xiao mới bốn tuổi nhưng đã tập luyện trên sàn catwalk hàng năm qua. Cha của hai bé cho biết ban đầu muốn con tham gia nghệ thuật chỉ để các con tự tin nhưng khi thấy các bé thật sự thích thú liền đã tính cách đầu tư lâu dài cho hai con. Hàng năm có cả trăm các cuộc thi tài năng nhí diễn ra trên đất nước, ông cùng các con đã tham gia rất nhiều cuộc thi. Theo ông này, thường các con phải trang điểm từ 6h sáng để bắt đầu các phần thi lúc khoảng 14h.

Việc tham gia các cuộc thi là hoàn toàn tốt nếu mục đích chỉ đơn giản để các bé có môi trường giao lưu lành mạnh, nhưng nếu phụ huynh tìm kiếm các cuộc thi như một cánh cửa để con bước vào ngành thời trang và tìm kiếm những cơ hội mới trong nghề là chưa đúng đắn.

Liệu có đánh mất tuổi thơ?

Sau sự việc các clip phản cảm trên, chính quyền thành phố Hàng Châu đã đưa ra một số luật định hạn chế giờ lao động của các bé đồng thời cấm các bé dưới 10 tuổi làm đại diện thương hiệu của bất cứ nhãn hàng nào. Hơn 110 thương hiệu thời trang trên trang thương mại điện tử taobao cũng cho biết sẽ thu hẹp việc sử dụng hình ảnh người mẫu nhí.

Một tài khoản weibo đã bình luận:”Đối vơi tôi, việc thuê người mẫu nhí không khác gì sử dụng lao động trẻ em. Bọn trẻ phải hoàn thành công việc dù đã mệt mỏi thế nào đi nữa. Trong khi cùng lứa tuổi các bạn còn đang chơi đùa thì chúng lại đi kiếm tiền về cho bố mẹ. Tôi muốn có thêm những điều luật để bảo vệ quyền lợi bọn trẻ”.

Mẫu nhí mẹ đá khi không chịu tạo dáng

Tuy có rất nhiều chế tài để bảo vệ quyền lợi của trẻ thơ nhưng việc này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào cách nhìn nhận vấn đề của cha mẹ. Chắc chắn nhiều phụ huynh không cần con kiếm tiền để làm giàu cho mình nhưng họ thấy việc trở thành người mẫu nhí với ánh đèn sân khấu là rất đặc biệt. Nếu cha mẹ chỉ cho con bước vào nghề với tinh thần học hỏi và góp phần nhỏ vào những kỉ niệm tuổi thơ của con thì hoàn toàn lành mạnh, còn nếu tham gia với tinh thần quá quyết liệt của người lớn thì lại phản tác dụng.


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu về công ty truyền thông Incom Việt Nam cũng như trung tâm đào tạo BYB?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để nhập học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động mà Incom Việt Nam đã thực hiện
Các hoạt động và sự kiện Incom Việt Nam đã tổ chức có ở đây, bạn tham khảo nhé.
Câu hỏi thường gặp

Incom Việt Nam là công ty truyền thông chủ yếu hoạt động trong thị trường thời trang và cung cấp diễn viên cho các MV, TVC, viral videos...

BYB là trung tâm trực thuộc công ty truyền thông Incom với mục đích tạo nguồn cho các chương trình thời trang & và sự kiện do Incom thực hiện cũng như của các đối tác của công ty

Sau khi tốt nghiệp, các học viên có thể cơ hội trở thành người mẫu thời trang, người mẫu catwalk hoặc diễn viên cho các film ngắn, film quảng cáo doanh nghiệp

Với tất cả các khóa học, học viên có thể học thử 01 buổi kĩ năng cũng như nghe tư vấn của các chuyên gia.

GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ HỌC VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!