Các khóa học đã đăng ký

Tại sao làng mốt luôn chuộng những người mẫu siêu gầy?

Người mẫu với thân hình gầy nhẳng,không có ngực - giới thời trang gọi là người mẫu size 0 luôn được các nhà mốt ưu tiên trong show diễn của mình. 

Qua nhiều năm, tiêu chuẩn về ngoại hình của người mẫu có thay đổi, về gương mặt và chiều cao, nhưng trong nhiều năm trở lại đây về hình thể nói chung của người mẫu là luôn cực gầy. Điển hình là thương hiệu thời trang đình đám Saint Laurent, luôn chỉ chọn những người mẫu có cơ thể gầy nhất.

Tại các tuần lễ Thời trang nổi tiếng của Châu Âu như Paris, Milan, London fashion week... Các người mẫu luôn phải bóp mồm bóp miệng nếu không muốn bị mất việc. 

Xu hướng mẫu gầy bắt đầu từ những thập niên 60 thế kỉ trước với sự xuất hiện của một người mẫu cao 1m68 chỉ nặng 41kg là Twiggy - cô là biểu tượng của thời trang Châu Âu trong thời điểm bấy giờ. Trước đó, có thể chúng ta vẫn thấy trong những bức ảnh đen trắng người mẫu có xu hướng phồn thực đầy đặn hơn.

Từ những năm 60 đến 90 của thế kỉ trước đã định hình nên quy chuẩn của làng thời trang là những người mẫu siêu gầy. Cũng trong giai đoạn này,huyền thoại thời trang thế giới Kate Moss đã làm điên đảo toàn bộ giới thời trang. Đến nỗi, vẻ đẹp siêu gầy của cô được mang một cái tên riêng "Heroin Chic".

Và từ đó đến thời điểm hiện tại, các sàn diễn thời trang danh tiếng nhất trên thế giới tại Milan, London, Paris luôn chỉ có bóng dáng của những người mẫu với size 0. Tất cả các thương hiệu thời trang lớn đều ưa chuộng những người mẫu siêu gầy này như các hãng Mario Boselli, Nazionale Della Moda, Yves Saint Laurent…

Nhà thiết kế huyền thoại Karl Lagerfeld cũng rất khắt khe với người mẫu, ông cũng tuyên bố khẳng định: "Đừng đưa người mẫu có số đo sai chuẩn vào show diễn của tôi"

Người mẫu siêu gầy có vẻ vẫn chưa lỗi mốt

Trong những năm gần đây, nhiều ý kiến cho rằng việc một người mẫu bất chấp sức khỏe để nhịn ăn giữ thân hình gẩy nhẳng là một bất công với phái đẹp và cũng phản khoa học nên đã có một vài trường hợp ngoại lệ đưa người mẫu có thân hình đặc biệt lên sân khấu.

Tuy thế, sự đấu tranh này thành công với những người mẫu da mầu, da vàng thậm chí là người khuyết tật nên trong một thập kỉ qua có rất nhiều người mẫu Châu Á và da màu xuất hiện trong những sàn diễn thời trang lớn. Trong năm vừa qua,  đến 30% các người mẫu trình diễn của các thương hiệu thời trang lớn không còn là các cô gái da trắng. Việc chống bất bình đẳng về màu da đã có hiệu quả nhất định nhưng về cân nặng của người mẫu thì vẫn không thay đổi nhiều.

Ở 4 kinh đô thời trang lớn, những người mẫu có thân hình đầy đặn chỉ chiếm hơn 1% - rất thấp, vì tất cả các nhà mốt cao cấp đều cho rằng những cô gái mảnh khảnh sẽ làm nổi bật tính sang trọng tinh tế của bộ trang phục họ đang khoác trên người, và các sàn thời trang cao cấp cũng hướng đến giới tiêu dùng thượng lưu.

David Zyla - stylist thắng giải Emmy cũng thẳng thắn chia sẻ rằng việc để một người mẫu đầy đặn quyến rũ bước lên sân khấu không an toàn tí nào đối với một nhà thiết kế. Chẳng có gì có lợi đối với các thương hiệu thời trang khi khán giả chỉ mải ngắm nhìn các cô gái mà không thấy vẻ đẹp của trang phục.

Đã có đạo luật cấm người mẫu quá gầy lên sàn diễn

Đã có đạo luật được thông qua riêng tại Pháp để ngăn chặn việc các người mẫu giữ eo đến ảnh hưởng đến sức khỏe, đạo luật này được ra đời năm 2017. Các người mẫu phải có chứng nhận của bác sĩ là chỉ số cơ thể đạt chuẩn để trình diễn, theo đó chỉ số BMI của họ trên là trên 18, ví dụ một cô gái 1m75 phải nặng trên 50kg mới được phép trình diễn. Những thương hiệu thời trang vi phạm đạo luật này có thể bị phạt tù đến 6 tháng cùng số tiên 75.000 Eu. Tây Ban Nha và Ý cũng đã có những đạo luật tương tự gần đây.

Việc thông qua các đạo luật này để tránh tình trạng nhiều người mẫu đột quỵ, trầm cảm vì ăn kiêng. Vẫn biết rằng tiêu chuẩn 1m75 khoảng 50kg vẫn là quá gầy so với đại đa số người bình thường nhưng dường như đây đã là thỏa hiệp cuối cùng của các nhà mốt đối với các đạo luật rồi.


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu về công ty truyền thông Incom Việt Nam cũng như trung tâm đào tạo BYB?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để nhập học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động mà Incom Việt Nam đã thực hiện
Các hoạt động và sự kiện Incom Việt Nam đã tổ chức có ở đây, bạn tham khảo nhé.
Câu hỏi thường gặp

Incom Việt Nam là công ty truyền thông chủ yếu hoạt động trong thị trường thời trang và cung cấp diễn viên cho các MV, TVC, viral videos...

BYB là trung tâm trực thuộc công ty truyền thông Incom với mục đích tạo nguồn cho các chương trình thời trang & và sự kiện do Incom thực hiện cũng như của các đối tác của công ty

Sau khi tốt nghiệp, các học viên có thể cơ hội trở thành người mẫu thời trang, người mẫu catwalk hoặc diễn viên cho các film ngắn, film quảng cáo doanh nghiệp

Với tất cả các khóa học, học viên có thể học thử 01 buổi kĩ năng cũng như nghe tư vấn của các chuyên gia.

GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ HỌC VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!